Giỏ hàng

Ẩm Thực Tam Đảo - Những Món Ăn Cần Phải Thưởng Thức Khi Tới Tam Đảo

Ẩm thực Tam Đảo luôn hút hồn du khách khi ghé thăm. Sau đây là một số món ăn bạn không nên bỏ qua khi đến Tam Đảo.

1.Thịt bò tái kiến đốt

Món đặc sản với tên gọi "thịt bò tái kiến đốt" không bình dân như su su, bởi cách chế biến vô cùng độc đáo. Thịt bê mới mổ còn nóng, cắt miếng khoảng 1kg đem treo ngay cạnh các tổ kiến trên cây rừng. Sau đó họ chọc cho lũ kiến trong tổ bung ra bâu kín vào miếng thịt. Kiến càng hung dữ, càng đốt nhiều càng tốt.

thịt bò tái kiến đốt, ẩm thực tam đảo

2. Ngọn su su

Kho ẩm thực Tam Đảo không thể thiếu được ngọn su su, đặc sản số một nơi đây. Đi vòng quanh thị trấn, ta có thể thấy su su được trồng ở khắp nơi. Hàng dàn su su trồng bên những sườn đồi, những khu đất trống cũng mọc đầy su su…

Su Su được bày bán rất nhiều ở chợ
Su su ở đây đặc biệt ở chỗ sau khi chế biến thành món ăn, ngọn su su vẫn giữ nguyên màu sắc vốn có, độ giòn, vị ngọt và hương vị đặc trưng không hề thay đổi, điều này chỉ su su Tam Đảo mới có. Trong thực đơn của bất cứ nhà hang nào ở Tam Đảo đều không thể thiếu các món từ su su, ngọn su su xào, quả su su luộc chấm muối vừng…

3. Thịt lợn đồi xiên nướng
Được cầm trên tay xâu thịt lợn đồi xiên nướng, xuýt xoa hương vị thơm đến mê muội của chúng trong tiết trời se lạnh, mát mẻ của Tam Đảo thì còn gì tuyệt bằng.

Thịt lợn đồi xiên nướng chính là món ngon nổi tiếng ở Tam Đảo mà dulichfun ghi tên trong danh sách những món ngon khó cưỡng ở Tam Đảo dành cho các bạn.

Món ăn này phổ biến tại các quán ăn ven đường nhưng muốn thưởng thức một cách thú vị có lẽ bạn nên dạo quanh thị trấn nhỏ, dừng chân bên quán nướng và thưởng thức nhưng xiên thịt nướng cùng những món nướng thịt thú rừng khác nữa.
Một xiên thịt có giá tầm 10k- 15k, đây là món ăn ngon rẻ ở Tam Đảo được du khách ưa chuộng và thưởng thức nhiều nhất bởi thịt lợn đồi Tam Đảo rất ngon, thịt chắc do được nuôi trên đồi chứ không ăn cám như lợn dưới đồng bằng.

4. Chim cút nướng
Khám phá ẩm thực Tam Đảo không thể bỏ qua món chim cút nướng, một trong những món ăn hấp dẫn nhất Tam Đảo được thực khách ưa thích. Bạn có thời gian đi dạo ven thị trấn nhỏ, bạn sẽ cảm nhận được hương thơm lan tỏa trong không khí chính là món chim cút.

Chim cút được chế biến công phu thành nhiều món như xào, rán, quay, nướng nhưng ngon ứa nước miếng nhất vẫn là món thịt chim cút nướng, nóng hổi, giòn tan.

Chim cút được làm thịt sạch sẽ sau đó tẩm ướp gia vị kì công gồm bột hoa hồ, quế, điều, đường, ớt, tiêu… cùng với lá móc mật cho dậy mùi sau đó đưa lên bếp than củi nướng tới khi chín vàng, miếng thịt nướng thơm phức, ngọt mà không ngậy. Món ăn nổi tiếng Tam Đảo này là một trong những lựa chọn đầy thích thú của những thực khách tham quan Vĩnh Phúc.

6. Thịt lợn cắp nách 

Lợn mán là món ăn không thể bỏ qua khi du lịch Tam Đảo, là loại heo rừng chính gốc nên có thịt rất săn chắc. Lợn mán Tam Đảo được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: món hấp, nướng, xào lăn, rựa mận, tiết canh…thịt lợn mỏng và dai, không siêu nạc, không nhiều mỡ. Ăn không ngấy, không hôi, càng nhai càng ngọt, chế biến món nào cũng thơm ngon, đậm đà.

7. Cá bống suối, cá tầm

Mặc dù không phải chỉ riêng ở Tam Đảo mới có 2 loại cá này, nhưng chỉ ở Tam Đảo bạn mới có thể thưởng thức cá bống suối và cá tầm ngon nhất. Với cá bống, có thể nướng, chiên giòn, chưng tương. Còn với cá tầm có thể chế biến thành súp cá tầm, cá tầm hấp, cá tầm nướng muối ớt, lẩu măng chua cá tầm...

8. Rượu chít

Loại rượu được dùng để nhắm với thịt bò tái kiến đốt là rượu chít. Con sâu chít màu trắng ngà chỉ dài chừng hai đốt tay nhìn na ná con tằm nhỏ. Con chít đem về có thể thả ngay vào chai với số lượng không hạn chế, đổ đầy rượu ngâm chìm rồi đặt vào góc tủ. Khoảng một tháng sau sẽ trở thành rượu bổ vơi màu trông hơi trắng ngà.

Những ai cẩn thận và cầu kỳ hơn thì thả sâu chít còn tươi vào nước muối pha loãng, rửa sạch vớt ra cho ráo nước. Dùng gạo nếp thơm cho vào chảo rang vàng rồi rắc lần lượt sâu chít vào tiếp tục đảo cùng gạo nếp đến khi các con sâu chít đều cùng chín vàng như gạo rang thì lấy ra cho vào ngâm rượu hoặc để dành dùng dần. Rượu này có màu vàng bắt mắt và rất thơm ngon. Chít là món ăn, là vị thuốc quý như “ đông trùng hạ thảo “ của Trung Quốc.

9. Sâm Sưã

Nghe có vẻ lạ nhưng Sâm sữa được các cô bán hàng ở chợ Tam Đảo giới thiệu là bản quyền “chỉ trên này mới có thôi”. Sâm sữa có vị ngọt thanh thanh, mát, nhiều nước, ăn rất dễ chịu đặc biệt ở cái vị thơm, đọng đến tận cuống họng. Chỉ cần bóc lột vỏ là ăn được ngay. Nhìn bên ngoài thì hơi giống quả cà. Vị thì hơi giống dưa gang với hồng xiêm.

10. Măng Tam Đảo

Với địa hình chủ yếu là núi rừng nên măng Tam Đảo không thiếu. Chủ yếu là măng sặt và măng nứa. Đây cũng là sản phẩm hay được chọn mua về làm quà khi đến Tam Đảo. Nếu không các bạn cũng có thể mua nguyên củ măng về nhà chế biến.

11. Lê Rừng

Lê rừng ở Tam Đảo là loại quả sẽ gây hứn thú với bạn. Nhìn khá giống lê Nam Phi nhưng quả tròn. Vỏ căng bóng màu đỏ vàng tươi, ăn đặc biệt thơm ngọt.
Món này cũng lạ và không phải ở đâu cũng có nhé. Hàng này hiếm và độc ngang sâm sứa. Mình thấy lê rừng ăn ngon và đặc biệt. Vỏ đỏ đỏ vàng vàng tươi ngon giống màu táo. Sắt ra miếng rất rắn, giòn chứ không bị xốp xốp. Thêm cả vị ngọt và thơm rất đậm. Hảo hạng.

12. Hạt Dẻ

Hạt dẻ ở đây khá thơm ngon và giá cũng phải chăng. bạn có thể lựa chọn hạt dẻ rang bơ nóng hổi họ rang ngay tại chỗ,




1900886601